วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

HUI คืออะไร



!!!หลายคนสงสัยว่า HUI คืออะไร???

HUI หรือ ดัชนี Gold BUGS index หรือชื่อเต็มคือ The NYSE Arca Gold BUGS index (Basket of Unhedged Gold Stocks) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า HUI Index นั่นเอง

ดัชนี Gold Bug index คือดัชนีของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ทองคำ โดยดัชนีแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของหุ้นเหมืองทอง 15 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองคำที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ (มีการจัดสรรสัดส่วนน้ำหนักการลงทุนหุ้นใน 15 บริษัทเหมืองให้เท่ากันทุกตัว) จดทะเบียนในตลาดหุ้น New York หรือ NYSE Amex ภายใต้สัญลักษณ์ “HUI”

Gold BUGS Index สะท้อนถึง มุมมองการคาดการณ์ผลประกอบการของอุตสาหกรรมเหมืองทอง ซึ่งมีความสัมพันธ์สูงกับการเคลื่อนไหวของราคาทองในตลาดโลก ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถคาดการณ์ราคาทองคำในระยะสั้นได้ จากการเคลื่อนไหวของGold BUGS Index ยกตัวอย่างเช่น หากราคาหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจเหมืองทองคำปรับตัวลง ซึ่งมาจากผลประกอบการที่แย่ลง อาจแปลความหมายได้ว่าตลาดทองคำช่วงนั้นอาจอยู่ในภาวะซบเซา หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นขาลง โดยดัชนี HUI Index จะเป็นดัชนีที่นักลงทุนควรจะให้ความสำคัญควบคู่กับ Dollar Index

***HUI ไม่ใช่กองทุน ไม่มีซื้อ/ขาย มีแต่บวก/ลบ***
โดยปกติถ้าราคาทองขึ้น HUI ก็น่าจะเป็นบวก ถ้าราคาทองลง HUI ก็น่าจะต้องลบ เพราะราคาทองก็คือรายได้ของเหมือง คล้ายๆกับเวลาที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกลงดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานก็จะติดลบ

Cr. Investment Insights : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
เรียบเรียงใหม่โดย fb วิเคราะห์ราคาทองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น